ROI là gì? Cách tính ROI trong SEO, Content và Marketing là gì? Hẳn nhiều bạn khi khởi nghiệp một dự án kinh doanh hay mở cửa hàng dù là quy mô lớn hay nhỏ chắc chắn đều sẽ nghe đến từ “ROI”. Một từ xuất hiện phổ biến và hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp ở tất cả các lĩnh vực. Hãy cùng Vinaseoviet tìm hiểu rõ hơn về ROI thông qua bài viết này nhé!
ROI là gì?
ROI là từ viết tắt của Return on Investment.
Theo định nghĩa chung, ROI là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư. Trong kinh tế học, đặc biệt là hoạt động kinh doanh, ROI được hiểu là kết quả biểu thị hiệu suất lợi nhuận do hoạt động đầu tư mang lại.
Để giải thích sâu hơn cho các bạn chưa hiểu rõ, thì “Lợi nhuận ròng” hay “thu nhập ròng”, “lãi thuần”, “lãi ròng” ( Tiếng Anh gọi là Net Profit ) là số tiền thu về thực sự của bạn sau khi đã trừ hết mọi chi phí và đã trừ cả thuế. Sự khác nhau lớn nhất khi nói về Gross Profit ( Lợi nhuận gộp ) và Net Profit rõ rệt nhất chính là về mặt thuế.
Khi thực hiện các mục tiêu kinh doanh, các công ty thường dùng công thức ROI để đo lường hiệu quả đầu tư mà doanh nghiệp sẽ đạt được hoặc đã đạt được. Trong lĩnh vực Marketing, khi đầu tư một khoản tiền vào SEO hoặc Content, doanh nghiệp sẽ sử dụng công thức ROI để đo đạc hiệu quả sẽ đạt được từ việc đầu tư này.
Công thức tính ROI thường được cáo doanh nghiệp áp dụng là:
ROI = (Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư) x 100
hoặc
ROI = Lợi nhuận đầu tư / Cơ sở đầu tư.
Ví dụ: Bạn đầu tư 10.000 đô để mua cổ phiếu và sau đó kiếm được 100.000 đô từ việc bán số cổ phiếu bạn đã mua, thì tỷ suất hoàn vốn (ROI) của lần đầu tư này là 900%.
Đây là công tính ROI phổ biến và dễ hiểu nhất. Tuy nhiên trên thực tế, khi thực hiện công thức này, cần lưu ý một số yêu cầu sau đây:
Khi nhận được một báo cáo liên quan đến kết luận ROI, nên yêu cầu người đưa ra kết luận trình bày một cách thật chi tiết về các thành phần được sử dụng để đo lường.
Trên thực tế, cách đơn giản nhất để nhớ công thức tính của ROI là lấy lợi nhuận có được chia cho chi phí đầu tư.
ROI của SEO là gì?
- Hãy coi ROI là người bạn tốt nhất của bạn – nó giúp bạn xác định giá trị tài chính của các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của mình.
- Tính toán ROI là một nhiệm vụ đơn giản nếu bạn đang đo lường lợi tức đầu tư cho quảng cáo Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC). Như với PPC, bạn trả một số tiền xác định cho mỗi lần nhấp vào quảng cáo của mình, bạn có thể dễ dàng đưa ra con số chính xác về khoản đầu tư trong một khoảng thời gian nhất định.
- Thông thường, chi phí PPC liên quan đến số tiền bạn được tính cho mỗi nhấp chuột, cộng với chi phí của nhóm nội bộ quản lý các chiến dịch PPC của bạn (hoặc phí đại lý trong trường hợp bạn thuê ngoài quản lý tìm kiếm có trả tiền).
- Tính toán ROI cho SEO khó hơn một chút.
- Không giống như PPC, không có chi phí cố định cho mỗi nhấp chuột không phải trả tiền cho SEO – thay vì mua hàng ghế đầu, SEO là để kiếm được khả năng hiển thị không phải trả tiền trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.
- Vì vậy, mặc dù các kênh kỹ thuật số có thể đảm bảo một lượng lưu lượng truy cập nhất định cho một số tiền nhất định đã chi tiêu, nhưng không thể đo lường trực tiếp tác động của nỗ lực SEO của bạn đối với doanh thu không phải trả tiền được tạo ra từ lưu lượng truy cập tìm kiếm.
- Theo định nghĩa, ROI của SEO tính toán lợi tức đầu tư từ các nỗ lực SEO của bạn. Một trang web sẽ có lợi tức đầu tư tích cực nếu doanh thu không phải trả tiền do các chiến dịch SEO của bạn tạo ra cao hơn chi phí của chúng.
Mặc dù vậy, SEO không phải là chiến thuật sửa chữa nhanh – hãy nhớ rằng SEO là tất cả về việc xây dựng lợi nhuận của bạn, vì vậy hãy mong đợi rằng các sáng kiến SEO của bạn sẽ không mang lại ROI tích cực trong một sớm một chiều. Đó là một chiến lược dài hạn. - Khi bạn xem xét ROI, bạn sẽ xem xét số tiền bạn đang đầu tư và số tiền bạn nhận lại. Mặc dù ROI dự đoán là dự đoán về lợi nhuận mà một chiến dịch SEO có thể tạo ra dựa trên chi phí ước tính, doanh thu và các giả định khác, ROI thực tế là lợi tức đầu tư thực sự có được từ chiến dịch đó.
Chỉ số ROI là gì?
Chỉ số ROI (Return on Investment) – Là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu hay tỉ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư dự đoán và nhằm đo lường hiệu quả vốn đầu tư.
Đây là một thuật ngữ khá phổ biến trong Marketing, đặc biệt trong SEO và Content Marketing .
ROI (Return on investment) – Tỷ số lợi nhuận: là một phép tính minh họa những gì bạn đạt được từ những gì bạn đầu tư.
Khi đã biết ROI là gì chúng ta hãy cùng nhau tính ROI với công thức nào!
Làm thế nào bạn có thể chứng minh ROI của SEO?
Là một nhà tiếp thị kỹ thuật số, bạn biết giá trị kinh doanh của SEO – đó là tấm vé vàng của bạn để cải thiện khả năng hiển thị tự nhiên. Xem xét rằng 75% người dùng không bao giờ cuộn qua trang đầu tiên của Google, không có gì tệ hơn là bị chôn sâu trong kết quả tìm kiếm.
Nếu bạn không xếp hạng trên trang một của Google, cơ hội bị bỏ lỡ để thúc đẩy doanh thu cuối cùng sẽ rất hữu hình – 91,5% tất cả lưu lượng truy cập được tạo ra bởi các nhấp chuột vào các trang web được liệt kê trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google.
Nhưng bạn cũng biết rằng thoạt nhìn, SEO có thể phức tạp một cách đáng sợ. Rất nhiều kế hoạch và nguồn lực đi vào nền tảng ban đầu và khi chiến lược SEO của bạn được thiết lập, kết quả không chuyển thành doanh thu tự nhiên ngay lập tức.
Bán những người ra quyết định và các bên liên quan chỉ dựa trên giá trị hiển nhiên là không đủ để biện minh cho việc tiếp tục đầu tư vào SEO – và trong khi bạn có thể theo dõi lưu lượng truy cập, chuyển đổi, xếp hạng công cụ tìm kiếm, hoàn thành mục tiêu và các chỉ số SEO khác, bạn sẽ cần phải chứng minh lợi nhuận về đầu tư (ROI) để xác định giá trị thực sự của các sáng kiến tìm kiếm không phải trả tiền của bạn.
Vì vậy, làm thế nào bạn có thể chứng minh chiến lược SEO của bạn có thể thúc đẩy tăng trưởng và thúc đẩy ROI?
Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước cách bạn có thể tính toán ROI của SEO để cho thấy giá trị thực sự của những nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn.
Ưu và nhược điểm khi đo lường ROI
Mặc dù việc do lường phần trăm ROI có ưu điểm giúp doanh nghiệp nhìn thấy được lợi ích mà họ có thể thu được từ chiến dịch SEO, chỉ số này không tránh khỏi những điểm hạn chế.
Ưu điểm của ROI
1. Dễ thu thập dữ liệu và tính toán đơn giản
2. Đánh giá được hiệu quả của việc đầu tư SEO
3. Dễ so sánh
4. Cho nhà đầu tư cái nhìn tổng quan và đưa ra quyết định
5. Đặc biệt tích cực trong đầu tư ngắn hạn
Nhược điểm của ROI
1. Không thể hiện tầm nhìn dài hạn
2. Kết quả chỉ số ROI chỉ mang tính tương đối
3. Cần các công cụ (tools) phụ trợ để hiệu quả hơn
4. Không thể chỉ dựa vào duy nhất chỉ số ROI để xác định xem có nên đầu tư hay không
Cách tính ROI SEO website hiệu quả
Nhìn chung, sẽ có 3 bước chính để bạn thực hiện:
Bước 1: Để tính toán ROI của SEO, chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách xem xét Tỷ lệ click (CTR) cho mỗi từ khóa xếp 20 – vị trí hàng đầu trên bảng kết quả tìm kiếm Google. Từ đó có thể ước tính được sự tăng trưởng organic traffic vào website nếu bạn nằm trong trang đầu tiên của Google.
Bước 2: Đo lường giá trị của organic traffic từ SEO tạo ra so với chi phí cho Adword, nếu muốn kéo cùng một lượng traffic.
Bước 3: Cuối cùng, chúng ta sẽ cùng nhau tính toán ROI của lượng organic traffic này. Tôi sẽ cho bạn công thức cụ thể để bạn tự tính toán ROI SEO của chính mình luôn nhé.
Vậy nếu bạn nhận được 1,000,000đ với chi phí 500,000đ, thì tính toán ROI của bạn sẽ trông như sau:
(1,000,000 – 500,000) / 500,000 = 100% ROI
Nhưng làm thế nào để bạn đo lường ROI của SEO?
Làm thế nào để tính LTV?
Lifetime Value: là giá trị trọn đời của 1 khách hàng mới.Customer Acquisition Cost: Chi phí cần để tạo ra khách hàng mới.Làm thế nào để tính LTV?
Nói một cách đơn giản, LTV là ước tính tổng lợi nhuận lâu dài kiếm được từ mỗi khách hàng mới cho doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai. Dưới đây là công thức tính minh họa LTV. Với 1 khách hàng trung bình có:
Tổng thời gian mua hàng (năm) | 5 |
Giá trị trung bình mỗi lần mua hàng (VND) | 500,000 |
Số lần mua hàng mỗi năm (lần) | 4 |
% lợi nhuận trên mỗi đơn hàng | 50% |
Lifetime Value | 5,000,000 |
Ví dụ: Bạn điều hành 1 cửa hàng bán pizza. Bạn bán ra những chiếc pizza ngon tuyệt vời, vì vậy bạn mong đợi khách hàng trung bình ở lại với bạn trong 5 năm. Trung bình, 1 khách hàng có thể mua pizza của bạn 4 lần/năm. Và, biên lợi nhuận gộp của bạn cho mỗi lần khách mua là 50%. Vậy thì số LTV của bạn trông như thế này
LIFETIME VALUE (LTV) = 5 X 500,000 X 4 X 50% = 5,000,000
Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét chi phí cần để có được một khách hàng mới – CAC.
Vậy làm sao để tính được chỉ số CAC?
CAC là số liệu giúp chủ doanh nghiệp biết được chi phí để có được khách hàng mới là bao nhiêu. Do đó, bạn nên theo dõi CAC cho các loại marketing khác nhau. Vì nhờ vậy, bạn tìm ra những gì hiệu quả nhất cho doanh nghiệp bạn. Những gì nên đầu tư để mang lại lợi nhuận tốt nhất – nói cách khác là mang lại ROI tốt nhất.
Trong trường hợp này – bạn sẽ có một CAC nhờ vào quảng cáo offline (treo banner, bảng hiệu, đi báo giấy…) khác với CAC cho mảng SEO.
Lưu ý: Con số CAC tổng quan nhất sẽ không chỉ tính trên các khoản đầu tư trong quảng cáo AdWords, SEO Web và Social Media không thôi. Mà còn là những chi phí khác cũng góp phần để có được khách hàng mới cho doanh nghiệp.
Đó có thể là những chi phí như: Hoa hồng bán hàng, tiền lương nhân viên bán hàng và tiếp thị, chi phí kinh doanh liên quan đến bán hàng và tiếp thị,…
Nhưng mục đích ở đây là tính ROI của SEO. Nên tôi chỉ nói về con số CAC đơn giản hóa, để so sánh SEO với các kênh tiếp thị khác.
Công thức tính
TỔNG CHI PHÍ SEO / SỐ KHÁCH HÀNG MỚI = CAC
Liên kết với ví dụ phía trên, bạn đầu tư một chiến dịch SEO trong vòng 6 tháng đầu với chi phí là 120,000,000đ để thúc đẩy từ khóa “pizza ngon rẻ”. Khi lên top 1 từ khóa “pizza ngon rẻ” mang về cho bạn tổng cộng 180 khách hàng mới trong 6 tháng tiếp theo (mỗi ngày chỉ cần có thêm 1 khách hàng mới).
CAC = 120,000,000 / 180 = 667,000đ
Nếu chúng ta đưa số liệu LTV và CAC vào công thức ROI của chúng ta. Nó sẽ trông như sau:
SEO ROI = (5,000,000–667,000)/667,000 = 650% ROI
Lưu ý: chi phí chuyển đổi khách hàng (CAC) khác nhau tùy theo ngành.
Thực ra, giá trị của một khách hàng mới thường mở rộng ra ngoài LTV của một khách hàng đó. Đôi khi, họ giới thiệu bạn bè đến cửa hàng của bạn hoặc để lại những review/đánh giá tích cực cho sản phẩm của bạn nhằm tăng thêm giá trị (hoặc nhiều doanh thu hơn) cho doanh nghiệp của bạn. Công thức CAC thật ra rất đơn giản nhưng điều khó khăn hơn hết chính là các chiếc lược SEO nào giúp bạn kéo đúng traffic mục tiêu từ đối tượng khách hàng tiềm năng nhất.
Các chỉ số hiệu suất chính của SEO
Bây giờ là khía cạnh sáng sủa của ROI SEO – lợi ích. Để xác định xem chiến lược SEO của bạn có thành công hay không, bạn cần đo lường hiệu suất tự nhiên của trang web.
Các Chỉ số Hiệu suất Chính (KPI) rất quan trọng đối với chiến lược SEO của bạn. Dưới đây là một số điều mà bạn nên theo dõi để đảm bảo rằng những nỗ lực của bạn đang được đền đáp:
Thứ hạng tìm kiếm
Xếp hạng càng cao càng tốt. Điều quan trọng là bạn phải theo dõi cách bạn xếp hạng cho các cụm từ tìm kiếm chính theo thời gian vì nó phản ánh trực tiếp mức độ thành công của chiến lược SEO của bạn.
Lưu lượng truy cập không phải trả tiền
KPI này theo dõi số lượng khách truy cập vào trang web của bạn (trang chủ) và các trang chính từ kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.
Tỷ lệ thoát
Người dùng truy cập trang web của bạn và rời đi mà không thực hiện bất kỳ hành động nào được gọi là “số trang không truy cập”, cho biết rằng khách truy cập không tương tác với nội dung trên trang web của bạn.
Mặc dù tỷ lệ thoát cao có thể có một số lý do và thường gợi ý về các vấn đề kỹ thuật SEO, nhưng quan sát của bạn nên chi tiết – nếu một trang cụ thể đáp ứng mục đích của nó (người dùng tìm thấy thông tin họ cần và rời đi), thì “số trang không truy cập” không phải là do kém hiệu suất trang web.
CTR không phải trả tiền (tỷ lệ nhấp)
CTR đo lường tỷ lệ người dùng nhấp vào trang web của bạn do bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google trên tổng số người dùng đã xem kết quả tìm kiếm. CTR cao cho thấy rằng bạn đã nhắm mục tiêu đúng đối tượng với một trang web đủ hấp dẫn để tỷ lệ người dùng nhấp vào liên kết cao.
Chuyển đổi mềm và chuyển đổi cứng
Chuyển đổi cứng có thể là gửi biểu mẫu liên hệ, cuộc gọi điện thoại, đăng ký demo, v.v. và thường được coi là các loại chuyển đổi truyền thống – chúng thể hiện ý định rõ ràng. Chuyển đổi nhẹ cho thấy sự quan tâm rõ ràng – đăng ký nhận bản tin, tải xuống nội dung, lượt chia sẻ và lượt thích trên mạng xã hội, v.v.
Mặc dù có xu hướng tập trung vào chuyển đổi khó là điều tự nhiên, nhưng bạn nên cân bằng cả hai – ngay khi khách truy cập vào hệ sinh thái tiếp thị của bạn, hãy tương tác với khách hàng tiềm năng và theo dõi của bạn.
Tốc độ trang web
Tốc độ trang web là một yếu tố xếp hạng – cải thiện tốc độ tải sẽ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng hiệu suất tự nhiên.
Số trang mỗi phiên
Số trang mỗi phiên là số trang trung bình mà khách truy cập xem trong một phiên. Trái ngược với tỷ lệ thoát, số lượng trang mỗi phiên cao có nghĩa là người dùng đang tương tác với nội dung trên trang web của bạn.
Số lần hiển thị không phải trả tiền
Trang web của bạn đã được xem bao nhiêu lần cho tất cả các truy vấn tìm kiếm được thực hiện? Theo dõi số lần hiển thị không phải trả tiền có thể giúp đo lường “nhận thức về thương hiệu” được cải thiện cho các cụm từ tìm kiếm chính.
Tại sao ROI quan trọng?
Việc thành thạo tính toán ROI có thể giúp bạn hiểu được cách đầu tư trực tiếp để đóng góp cho doanh nghiệp. Đây là phương pháp tối ưu để đánh giá các quyết định và kế hoạch của mình trong quá khứ, từ đó rút kinh nghiệm và phát triển những dự án trong tương lai. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử công thức tính toán ROI để so sánh và theo đuổi các cơ hội kinh doanh.
Nếu dự án đầu tư vào một lĩnh vực nhất định giúp mang đến lợi nhuận ròng cao, bạn nên tập trung nhiều thời gian và nguồn lực hơn cho dự án này. Ngược lại, bạn nên chuyển hướng đầu tư khi nhận thấy các dự án của mình mang về lợi nhuận thấp hoặc tệ hơn là không có lợi nhuận.
Câu hỏi thường gặp về ROI?
Khi nào nên đo lường ROI của SEO ?
Chắc chắn sẽ có rất nhiều câu hỏi thắc mắc về đo lường ROI. Nhưng có lẽ được quan tâm nhất chính là, khi nào nên đo lường ROI của SEO? Như chúng ta đã biết, SEO là một chiến lược mang tính chất dài hạn.
Và đương nhiên cũng cần phải có thời gian để chờ đợi tạo ra được kết quả. Vì vậy, bạn sẽ phải đo lường ROI cho SEO theo tháng, quý và năm. Thật ra mà nói, trong sáu tháng đầu tiên bạn sẽ thấy không có gì thay đổi, chính xác hơn là không hiệu quả.
Tuy nhiên, sau giai đoạn khó khăn này chính là lúc bạn gặt quả ngọt đấy, vì SEO có thể mang lại lợi nhuận và tiếp tục tăng. Vì vậy hãy cố gắng lên nhé, khó một chút nhưng rất vui.
ROI SEO tốt là gì ?
ROI cho SEO tốt là gì? Phụ thuộc vào đâu ? Câu trả lời nằm ở doanh nghiệp của bạn. Do tính chất mỗi doanh nghiệp khác nhau, nên chỉ số ROI cũng khác. Một số chỉ số có thể rất tốt cũng có thể vô cùng khó khăn. Ngoài ra, còn do ngân sách đầu tư cho doanh nghiệp của bạn, một doanh nghiệp đầu tư cho SEO mỗi tháng 20000$sẽ khác rất nhiều với một doanh nghiệp cho SEO 40000$một tháng.
Và để nắm bắt được chỉ số ROI đến đâu, trước hết bạn hãy lập ra mục tiêu đã. Hãy suy nghĩ về chỉ số ROI lý tưởng trước khi bắt đầu SEO website. Để có kết quả tối ưu nhất, hãy bắt đầu với một phần trăm tỷ lệ nhỏ, sau đó thì nâng lên dần dần. Khi bạn đã có được kết quả sau khi thu thập dữ liệu.
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ GIẢI PHÁP SEO VIỆT
Mã số thuế: 0314269562
Địa chỉ: 270 – 272 Cộng Hòa, P.13, Quận Tân Bình, Tphcm
Hotline: 0932 6789 46
Email: info.vinaseoviet@gmail.com
Website: https://vinaseoviet.com/ – https://vinaseoviet.vn/
MXH: Facebook